share

รถเก่าไม่รู้ตัว! ผลร้ายจากการจอดรถตากแดดเป็นเวลานา

Last updated: 25 Apr 2024
51 Views
รถเก่าไม่รู้ตัว! ผลร้ายจากการจอดรถตากแดดเป็นเวลานา

ไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้รถตัวเองดูเก่าใช่ไหมคะ แต่ใครจะไปรู้ว่าแค่จอดรถไว้กลางแดดก็ทำให้รถเก่าเร็วขึ้นเกือบเท่าตัว จะให้เลี่ยงแสงแดดก็คงเป็นเรื่องยากโดยเฉพาะในประเทศไทยที่ทุกฤดูเหมือนหน้าร้อนตลอดเวลา หรือจะหาที่จอดที่มีหลังคาก็ใช้ว่าราคาจะถูก เพราะอย่างนี้ 24cheminnova  จะมาบอกวิธีป้องกันรถเก่าไม่รู้ตัว! ผลร้ายจากการจอดรถตากแดดเป็นเวลานาน



ผลเสียของการจอดรถไว้กลางแดดเป็นเวลานาน 


1.สีรถซีดจาง: การที่คุณจอดรถไว้กลางแดดเปรียบเสมือนการเผาสีรถด้วยความร้อนตลอดเวลา แสงแดดที่แผดเผาโดยตรงจะทำลายชั้นแลคเกอร์บนสีรถ ทำให้สีซีดจาง หมองคล้ำ และเกิดรอยด่าง 


2.ยางรถเสื่อมสภาพ: ลองจินตนาการว่ายางรถของคุณเปรียบเสมือนเท้าที่ยืนบนพื้นร้อนๆกลางแดด ความร้อนจัดทำให้เนื้อยางเสื่อมสภาพ แข็ง เปราะ แตก รั่วซึมได้ง่าย เสี่ยงต่อการระเบิดขณะขับขี่ ซึ่งอาจนำไปสู่สถานการณ์อันตรายได้


3.พลาสติกภายในรถกรอบแตก: ชิ้นส่วนพลาสติกภายในรถเปรียบเสมือนผิวของคุณ ความร้อนจากแสงแดดทำให้พลาสติกเสื่อมสภาพ กรอบ แตก เปราะ และซีดจาง ลองนึกภาพคอนโซลหน้ารถที่เคยเรียบเนียน กลายเป็นรอยแตกร้าว ดูเก่า โทรม ไม่น่าใช้งาน ภายในรถยนต์คงดูเก่าขึ้นทันที


4.เบาะหนังแห้งแข็ง:  ความร้อนของ UV จากแสงแดดที่แผดเผา เป็นตัวการทำให้ความชุ่มชื้นของเบาะลดลง จนแห้งกรอบ ซีดจาง และขึ้นรอยงา 


5.ชิ้นส่วนอื่นๆ เสื่อมสภาพเร็วขึ้น: ความร้อนส่งผลต่อชิ้นส่วนต่างๆ ภายในห้องเครื่อง ทำให้ของเหลวเช่น น้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำ เสื่อมสภาพเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังส่งผลต่อ ท่อสายยาง สายไฟ อะไหล่ยาง เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาขัดข้อง และเตรียมตัวหมดเงินหลายบาทกับค่าซ่อมแน่ๆ



การป้องกันไม่ให้รถเสื่อมสภาพในวันที่แดดแรง


1.หาที่จอดรถในร่มใต้ต้นไม้ หรือใช้ผ้าคลุมรถที่มีคุณภาพดี วิธีที่ได้ผลที่สุดคืออย่าให้รถของคุณเจอความร้อนจาก UV แสงแดด ไม่ว่าจะเป็นการจอดในที่ร่มหรือการใช้ผ้าคลุมรถที่ได้มาตรฐานก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง


2.เลือกจอดรถชิดกับอาคารเพื่อลดความร้อน หากแถวนั้นไม่มีต้นไม้เลยละก็การจอดชิดกับอาคารก็เป็นวิธีที่พอจะหาร่มเงาให้กับรถยนต์ได้พักเพื่อลดความร้อนภายในได้


4.ใช้ม่านกันแดดหรือฟิล์มกรองแสง เปรียบเสมือนการทาครีมกันแดดให้กับรถของคุณ ช่วยป้องกันแสงแดด ลดความร้อนภายในแต่ควรระวังเรื่องความเข้มของฟิล์มเพราะอาจจะกระทบกับการขับในช่วงกลางคืน ควรบาลานซ์ให้ดี 



สรุปสาเหตุที่ห้ามจอดรถกลางแดดร้อนจัดเป็นเวลานาน 

 

จอดรถกลางแจ้งโดยไม่มีร่มเงาหรือการจอดรถบนถนนที่ปูด้วยยางมะตอย เปรียบเสมือนการวางรถของคุณไว้ใต้เตาอบขนาดใหญ่ ไม่สามารถระบายความร้อนหรือลดความร้อนลงได้ ทำให้เกิดปัญหาทั้งภายในและภายนอกรถ เพราะฉะนั้นแล้วควรจอดรถไว้ในที่ร่ม ถ้าไม่สามารถทำได้ก็อาจจะใช้ตัวช่วย เช่น ผ้าคลุมรถ การติดฟิล์ม 


ปัญหาสีซีดหรือยางแตกลายงา ล้วนเกิดจากความร้อนทั้งสิ้น เราจึงอยากแนะนำ  24 Shining Gross หัวเชื้อเคลือบเงา เคลือบสีรถ กันน้ำ กันโคลน กัน UV ปกป้องสีรถ แลคเกอร์ให้ไม่เจอปัญหาสีรถซีด และ 24 Tyre Shiner น้ำยาเคลือบยางดำ พลาสติกภายนอกตัวรถ สูตรเข้มข้น กันน้ำ คราบสกปรก คืนชีพยาง พลาสติกซีดให้กลับมาดำเงาเหมือนใหม่ ลดโอกาสเกิดการแตกลายงา 


บทความที่เกี่ยวข้อง
สูตรลับ ไม่กลัวขับรถหน้าฝน พ้นภัยอันตราย
และสิ่งที่มาคู่กับฝนห่าใหญ่คืออุบัติเหตุจากถนนลื่น ปัญหาน้ำท่วมขัง 24 cheminnova จะมาบอกสูตรลับ ไม่กลัวขับรถหน้าฝน พ้นภัยอันตราย
8 May 2024
ใช้"ถังฉีดโฟม" หรือ "ฟองน้ำ"ล้างรถ ดีกว่ากัน?
ยากล้างรถด้วยตัวเอง จะมีสองอุปกรณ์และสองวิธียอดนิยม24cheminnova จะมาบอกถึงการเลือกวิธีล้างรถให้เข้ากับคุณระหว่างถังฉีดโฟม vs ฟองน้ำล้างรถ
7 May 2024
บ๊ายบายยางมะตอย! เคล็ดลับกำจัดคราบเหนียวหนึบง่ายๆ ที่บ้าน
ขับรถบนถนนยางมะตอยที่ยังไม่แห้งสนิทเปรียบเสมือนฝันร้าย 24cheminnova จะมาบอกวิธีป้องกันและกำจัดยางมะตอยที่ราคาถูกๆและใช้ได้ดีกัน
26 Apr 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy